Lễ hội Ari Muyang tại Malaysia

Posted by Unknown on 14:01 with No comments


 Tour du lịch Malaysia khuyến mãi đưa du khách đến và khám phá nền văn hóa độc đáo của đất nước Malaysia. Một trong những lễ hội được mong chờ hàng năm của tộc người Mah Meri là lễ hội Ari Muyang.
Phụ nữ Mah Meri trong trang phục truyền thống của họ đi bộ qua làng của họ trong lễ hội Ari Muyang tại làng Mah Meri của Sungai Bumbun, trong Pulau Carey khoảng 140km về phía tây nam của thủ đô Kuala Lumpur . Ngày lễ hàng năm được tổ chức bởi tộc người Mah Meri của Malaysia bằng những lời cầu nguyện và ban phước lành của tổ tiên.

Mỗi một phụ nữ Mah Meri giúp khoác lên mình những bộ trang phục trong quá trình họ đi bộ qua làng của họ trong lễ hội Ari Muyang tại làng Mah Meri của Sungai Bumbun trong Pulau Carey, khoảng 140km về phía tây nam của thủ đô Kuala Lumpur.
Từ "Muyang 'đề cập đến tổ tiên thần thoại của họ, cũng như một loạt các động thực vật tinh thần quen thuộc mà sống trong Bảy của chúng tôi Layered Thế giới. Các HMA 'Meri tin rằng con người chúng ta sống trong thứ sáu thế giới (Ti' Enam) trong khi tổ tiên của chúng ta sống trong thế giới (Ti 'Tujoh). Năm lớp bên dưới là Underworld đầy ma ăn thịt người, bệnh và các sinh vật có nọc độc trong sự tồn tại với ý định duy nhất để làm hại con người.

Các Muyang là những sinh vật siêu nhiên trong suốt được gọi là 'Alus đười'. Trong những ngày của tổ tiên, thực vật và động vật muyang có thể biến mình thành những con người, mang lại sự hỗn loạn đến thế giới loài người với nghịch ngợm của họ. Cuối cùng họ bị đánh bại và khuất phục bằng cách sử dụng lời nguyền 'Yed Muyang' vĩnh viễn trả lại hình dạng ban đầu của họ.
Có rất nhiều Muyang - một số những người hữu ích và một số những người phẫn uất.
Vào đêm trước của Ari 'Muyang, mỗi hộ gia đình chuẩn bị của họ' Panga '(mỗi nhà có bàn thờ riêng của họ được xây dựng cho tổ tiên của họ và được đặt ngoài trời).
Các Panga được trang trí với lá cọ dệt và hoa tươi. Sau đó, mỗi gia đình nơi cúng như lá trầu, cau, thuốc lá và các loại thực phẩm và đồ uống tại Panga cho mỗi tổ tiên. Việc chào bán được hút với đốt hương như một cách để thông báo cho tổ tiên họ đã chuẩn bị vụ cho họ. Khói trở thành một rửa mắt và làm cho việc chào bán 'nhìn thấy' với tổ tiên.
 
Mở Ari 'Muyang hoặc ngày tổ tiên của, dân làng cầu nguyện với tổ tiên và thần linh của mình cho sự an toàn và sức khỏe tốt. chuẩn bị của họ liên quan đến các dịch vụ của các mặt hàng truyền thống như lá trầu và các mặt hàng thực phẩm, cho phước lành của người giám hộ của các nhà tinh thần bảo vệ làng.
Ngày chính xác của Ari 'Muyang được xác định bởi mỗi làng' pháp sư 'dựa trên các chu kỳ của mặt trăng. lễ kỷ niệm Muyang Ari 'tại Kampung Sungai Bumbon xảy ra đúng một tháng dương lịch sau Tết Nguyên Đán.

Các bức tượng là mô hình của tinh thần mà giúp đỡ họ trong cuộc sống hàng ngày của họ cũng như chữa lành cho các bệnh tinh thần và sức khỏe của họ. Không phải tất cả các bức tượng nhỏ là để tôn thờ. Một số được khắc như tàu chứa và xử lý bệnh.
Các pháp sư ngồi ở nhà tinh thần trong lễ hội muyang sự của ari. Bất cứ ai cũng có thể tiếp cận các pháp sư người sau đó sẽ ban phước cho Wisher cũng bằng cách cọ hỗn hợp nhão làm từ bột gạo và nhiều loại lá vào tay của họ để tượng trưng rửa đi may mắn và mời sự giàu có. Các bedak cũng làm cho người mặc, nhìn thấy được bằng Muyang. Người Meri Các HMA 'được biết đến với kỹ năng điêu khắc của họ. Một mặt hàng phổ biến là mặt nạ được sử dụng cho các điệu nhảy truyền thống được gọi là Mayin Jo-oh biểu diễn trong lễ kỷ niệm Muyang Ari 'để giải trí Muyang Gadeng (người giám hộ và bảo vệ của thôn Vn Mata) và tất cả những người khác có mặt. Trong những ngày đầu, mặt nạ được làm bằng giấy. Trong những năm 1950 thông qua sự khuyến khích từ Ahmad Muntil, một người ủng hộ văn hóa HMA 'Besise', thuyết phục được mọi người tôn vinh văn hóa và truyền thống của họ thông qua các điệu nhảy, bài hát của họ và kỹ năng khắc. Do đó sinh ra các mặt nạ khắc cho Mayin Jo-oh.

Mayin Jo-oh
Mayin Jo-oh ban đầu được thực hiện trong một chuỗi các chu kỳ 7 bài hát.Tuy nhiên, điều này không còn được thực hành và thậm chí cả lời bài hát đã được sửa đổi theo những người biểu diễn khác nhau trong những năm qua.
Trong múa, đàn bà, được trang trí với đồ trang trí lá Nipah nhảy ngược chiều kim đồng hồ trong một vòng tròn xung quanh 'bunot' (cấu trúc này có nghĩa là để miêu tả một ngọn núi và thường được làm bằng đất, trên gò đầm nhưng bây giờ là strutctures khung tre).
Câu chuyện kể về 2 'anh chị em Meri người sống sót sau Đại hồng thủy và circum lái vòng quanh Vì vậy,' HMA (núi) cho 7 năm trước khi nhận ra họ là những người duy nhất còn lại trên thế giới. Cặp đôi này sau đó đã vào nhiệm vụ repopulating thế giới. Mặc dù khái niệm về câu chuyện này, chủ thể của tội loạn luân bị cấm trong tùy chỉnh của họ (ADAT)

Phái yếu của Kg Sungai Bumbun, Đảo Carey đang phụ trách một loạt các nhiệm vụ cụ thể là dệt của dứa dại lá để trang trí các alter, chuẩn bị kenduri cho dân làng và khách, và họ cũng biểu diễn cho các Mayin Jo-oh dance. Những người phụ nữ ngày nay bổ sung sinh kế của họ bằng cách dệt thủ công mỹ nghệ bán cho khách du lịch
Khắc gỗ đã mang lại 'HMA Meri để đứng đầu của tay nghề thợ thủ công Orang Asli Malaysia.Pieces hình chạm khắc phức tạp đã được trưng bày tại triển lãm trong nước cũng như quốc tế.Tuy nhiên, khắc gỗ sử dụng để đặt ra một vai trò lớn hơn cho 'HMA Meri ngoài chỉ là một tác phẩm điêu khắc để hiển thị trên một bệ lò sưởi.
Khắc được bản chất dệt thành 'ADAT' của họ. Ví dụ, để thoát khỏi một căn bệnh, một thành viên của gia đình bệnh nhân sẽ khắc một bức tượng từ gỗ hoặc khuôn một trong những đất đại diện cho các bệnh như đau đầu hoặc đau bụng. bức tượng này sau đó được trình bày cho một bác sĩ phù thủy. Một nghi lễ sẽ được thực hiện để chuyển bệnh từ bệnh nhân đến các con số, sau đó được thải bỏ vào rừng hoặc biển.

Các HMA 'Meri phụ thuộc rất nhiều vào các khu rừng đang suy giảm gần đó. Phần lớn cuộc sống hàng ngày của họ có liên quan đến các khu rừng nhỏ. Với các đồn điền bao giờ mở rộng trên đảo và lấn vào dự trữ, họ nhận thấy nó khó khăn hơn để tìm gỗ chạm khắc của họ. "Gỗ batu nyireh là loại gỗ rất cứng để làm việc với nó nhưng có một ánh đẹp như vậy và ánh sáng rực rỡ đó. Thật khó để tìm thấy tại vì người vô trách nhiệm đã gây thiệt hại cho cây. ", Nhận xét 48 tuổi Diaman Kisah, một thợ khắc địa phương. Các loại gỗ được sử dụng bao gồm nyireh bunga được sử dụng để khắc mặt nạ và đồ chơi hoặc các rễ tengkho bền ( Alstonia sp.) thích hợp nhất cho khắc.
Kỹ năng như thế này không bao giờ được phép để biến mất, không chỉ tài năng của họ, nhưng nhiều hơn như vậy niềm tin của họ về hải quan và giáo lý của họ. Nếu không có điều đó, một khắc là một tác phẩm điêu khắc chỉ với hiệp hội không có. Dưới đây là bộ sưu tập các tác phẩm điêu khắc mà các thợ điêu khắc của Meri và Jah Hut bộ tộc 'HMA đã được sản xuất trong những năm qua.
Hoặc bạn có thể book tour du lịch Singapore Malaysia trọn gói từ ngay hôm nay.
Categories: ,